Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Hướng dẫn tối ưu SEO blogger cơ bản nhất

Đã có nhiều bài viết về SEO cho blogger (blogspot) được chia sẻ bởi các blogger khác, tuy nhiên mình muốn  viết 1 bài tổng hợp lại các bài viết về SEO blogger toàn tập và cập nhật các tiện ích (Widget) và thủ thuật tối ưu hóa Blogger do Google cập nhật. Để cạnh tranh với các blog khác như blog Yahoo, Blog Wordpress, Google liên tục có những hỗ trợ cập nhật cho SEO blogger, vốn được xem là con cưng của Google.

Tất cả những hướng dẫn về SEO Blogspot dưới đây mình đều đã làm trên trang của mình, và các bạn có thể theo dõi Demo trực tiếp.
1. Chọn Template cho Blogger
Hãy chọn cho mình những mẫu Templates phù hợp với nội dung của blogspot bạn sử dụng. 1 Template phù hợp không những đẹp mà còn đem lại hiệu quả trong việc dễ dàng sử dụng cho người quản trị cũng như người xem Website.
- Đứng dưới góc nhìn của một người truy cập + ghé thăm blog, site viết về nội dung tin tức, thủ thuật..., mình sẽ thích thú hơn nếu template có dạng 2 cột. Cột lớn + Cột nhỏ. Cột lớn thể hiện bài viết, nội dung hiển thị. Cột nhỏ thể hiện những tiện ích (Widget), menu lựa chọn.
- Cấu trúc của Templates cũng là 1 điều rất quan trọng trong SEO. Ví dụ Template đó có title (tiêu đề) bài viết là H1 thì tất nhiên sẽ tốt hơn khi so sánh trong SEO với những Templates có tiêu đề H2, H3. Để hiểu hơn về các thẻ H trong SEO các bạn có thể đọc bài trong chuyên mục tự học SEO. Ở phần sau của bài viết này mình cũng hướng dẫn các bạn chỉnh sửa để sử dụng được nhiều thẻ H hơn trong nội dung site.
Nếu các bạn tìm được những Templates có sử dụng nhiều thẻ H1 thì càng tốt hơn.
2. Tối ưu meta tag.
Ở bài tự học SEO: Tối ưu hóa Google mình cũng đã trình bày về nội dung chỉnh sửa meta tag cho Website. Đối với SEO trên blogger cũng tương tự. Nhưng Blogger có thế mạnh hơn là trong phần quản trị cũng có 1 mô tả. Mô tả này là từ khóa nôi dung trang Web của bạn. Sau đây là 2 áp dụng để chỉnh sửa, tối ưu thẻ meta phù hợp với SEO.
a. Chỉnh sửa trong Template. Vào Edit HTML. Tìm đoạn Code:
<meta name="description" content="" />
<meta name="keywords" content="" />

Và thay thế bằng:

<b:if cond='data:blog.url == data:blog.homepageUrl'>
<meta name="description" content="Mô tả blog" />
<meta name="keywords" content="Các từ khóa chính" />
</b:if>

Vào cài đặt -> Tùy chỉnh tìm kiếm và điền mô tả tìm kiếm Blog của mình vào
Sau đó các bạn lưu lại.
Những phần chỉnh sửa mô tả đó sẽ được Google cập nhật trong tìm kiếm đến trang của bạn như ở dưới đây:
Tùy chỉnh tìm kiếm trong blogger, SEO blogspot 2013

3. Tối ưu hóa title (tiêu đề) bài viết
Việc tối ưu hóa title này rất quan trọng, theo Template mặc định của blogger tiêu đề của bài viết đứng sau tiêu đề của Blog. Việc này rất hạn chế nếu các bạn muốn bài viết của mình có hạng trên Google. Và việc tối ưu hóa title này còn đề cập đến thẻ H, chúng ta sẽ tối ưu để cho chữ viết của title có H1 là tốt nhất.
a. Tối ưu nội dung tiêu đề
Thông thường, tiêu đề bài viết của bạn có dạng: Tiêu đề Blog ~ tiêu đề bài viết chúng ta sẽ tối ưu lại cho nó có dạng: Tiêu đề bài viết | tiêu đề Blog. Điều này sẽ làm cho từ khóa tiêu đề bài viết được index lên trên
Vào chỉnh sửa mẫu mở rộng, tìm tới đạn Code:

<title><data:blog.pageTitle/></title>

Và thay nó bằng:

<b:if cond='data:blog.pageType == "item"'>
<title><data:blog.pageName/> | <data:blog.title/></title>
<b:else/>
<title><data:blog.pageTitle/></title>
</b:if>



b. Thêm mô tả link nội dung tiêu đề
Thẻ mô tả bài viết hay mô tả hình ảnh đều được các công cụ tìm kiếm (SE) tìm tới. Nó không những làm cho nội dung từ khóa của bạn được lặp lại mà ko ảnh hưởng đến bài viết, ở hình ảnh thì nó giúp người ta tìm kiếm tới hình ảnh của bạn dễ dàng hơn.

Để chỉnh sửa, các bạn vẫn vào mở rộng chỉnh sửa HTML
Tìm tới đoạn Code:

<a expr:href='data:post.link'><data:post.title/></a>

Và sửa thành

<a expr:href='data:post.link' expr:title='data:post.title'><data:post.title/></a>

Tiếp theo tìm đến dòng

<a expr:href='data:post.url'><data:post.title/></a>

Và thay thế bằng:

<a expr:href='data:post.url' expr:title='data:post.title'><data:post.title/></a>

Lưu lại và xem kết quả của mình nhé.
Lưu ý: 1 số mẫu template trên mạng đã tắt Link tiêu đề cho bài viết vì thế nếu các bạn tìm đoạn

<a expr:href='data:post.url'><data:post.title/></a>
không thấy thì tìm nó bằng đoạn:
<data:post.title/>
c. Tối ưu hóa Title bài viết sử dụng tag H1
- Tìm tới đoạn Code:

<b:if cond='data:post.title'>
<h3 class='post-title'>
<b:if cond='data:post.link'>
<a expr:href='data:post.link' expr:title='data:post.title'><data:post.title/></a>
<b:else/>
<b:if cond='data:blog.pageType != "item"'>
<a expr:href='data:post.url' expr:title='data:post.title'><data:post.title/></a>
<b:else/>
<data:post.title/>
</b:if>
</b:if>
</h3>
</b:if>

Thay thế bằng đoạn Code sau đây:

<b:if cond='data:blog.pageType != "item"'>
<b:if cond='data:blog.pageType != "static_page"'>
<b:if cond='data:post.title'>
<h3 class='post-title'>
<b:if cond='data:post.link'>
<a expr:href='data:post.link' expr:title='data:post.title'><data:post.title/></a>
<b:else/>
<b:if cond='data:post.url'>
<a expr:href='data:post.url' expr:title='data:post.title'><data:post.title/></a>
<b:else/>
<data:post.title/>
</b:if>
</b:if>
</h3>
</b:if>
<b:else/>
<h1 class='post-title'>
<b:if cond='data:post.link'>
<a expr:href='data:post.link' expr:title='data:post.title'><data:post.title/></a>
<b:else/>
<data:post.title/>
</b:if>
</h1>
</b:if>
<b:else/>
<h1 class='post-title'>
<b:if cond='data:post.link'>
<a expr:href='data:post.link' expr:title='data:post.title'><data:post.title/></a>
<b:else/>
<data:post.title/>
</b:if>
</h1>
</b:if>

Tiếp theo chỉnh sửa CSS cho title
Tìm đoạn code

.post h3 {…}
.post h3 a, .post h3 a:visited {…}
.post h3 a:hover {…}

Thay thế nó bằng đoạn dưới đây:

.post h1, .post h3 {…}
.post h1 a, .post h1 a:visited, .post h3 a, .post h3 a:visited {…}
.post h1 a:hover, .post h3 a:hover {…}

Sau đó lưu mẫu lại, kết quả tiêu đề bài viết đã được định dạng ở thẻ H1
4. Breadcrumbs cho Blogger
- Cách tạo và lợi ích của việc tạo Breadcrumbs cho blogspot mình đã hướng dẫn riêng 1 bài rất chi tiết, Demo cũng chính là ở trang của mình.
5. SEO Blogger: Tối ưu hóa bài viết hướng theo SE Google
Đây là 1 trong những cách làm SEO rất hiệu quả cho bài viết của các bạn. Nội dung mục này gồm các hướng dẫn:
a) Tùy chỉnh Links - liên kết
b) Thêm mô tả tìm kiếm - Search Descripttion
c) Local SEO
Vì nó quan trọng nên mình đã hướng dẫn rất chi tiết trong 1 bài. Các bạn theo dõi ở bài SEO Blogger: Tối ưu hóa bài viết 
6. Thêm liên kết RSS trên trang chủ của bạn
Blogger có cung cấp RSS theo dạng liên kết
http://feeds.feedburner.com/blogspot/tenblog
Nên để hiển thị Link RSS trên đầu trang hoặc thanh bên của bạn, miễn sao cho nó nổi hơn. Đừng thêm vào cuối trang của các bạn. Thường thì RSS sẽ cung cấp đầy đủ 20 bài viết theo dạng đầy đủ. Người đọc có thể cho hiển thị thêm nếu muốn đọc tiếp.
7. Tạo sơ đồ trang cho blogger
Việc tạo sơ đồ trang giúp cho người theo dõi có thể liệt kê được tất cả bài viết theo nhãn của bạn. Các bạn theo dõi các bước tạo sơ đồ trang chi tiết tại bài viết: TẠO SƠ ĐỒ TRANG CHO BLOGGER - WEB
8. Xử lý lỗi trùng lặp tiêu đề blogger
Tối ưu này sẽ giúp cho bạn làm chủ Blogger của mình hơn, điều khiển Google bot làm theo những gì mình muốn.
Các bạn vào tùy chỉnh tìm kiếm và bật Google bot lên. Xem hình bên dưới
Google robots.txt tren blogspot

Điền đoạn Code dưới đây vào bước 4:
User-agent: *
Disallow: *updated-max*
Disallow: *archive.html
Sitemap: yourblog/feeds/posts/default?orderby=updated

Theo: itviet360.com cám ơn bạn đã chia sẻ :D

7 điều các nhà sản xuất điện thoại đang lừa dối bạn

Người sử dụng thường bị các nhà sản xuất đánh lừa thông qua các chiến lược maketing và các mánh khóe quảng cáo của họ.
Có rất nhiều mánh khóe quảng cáo của các nhà sản xuất phần cứng công nghệ đã bị lôi ra chỉ trích. Một vài trong số chúng thậm chí đã trở thành đối tượng của các vụ kiện tập thể vì gây hiểu lầm cho khách hàng. Trang công nghệ HowToGeek đã tổng hợp 7 mánh khóe mà các nhà sản xuất phần cứng đang áp dụng để qua mắt người dùng thông thường.


7 điều các nhà sản xuất điện thoại đang lừa dối bạn
Dung lượng bộ nhớ khả dụng không được đề cập
Các nhà sản xuất thiết bị thường quảng cáo sản phẩm của mình bằng những cái tên như “Surface Pro 64GB” hay “Galaxy S4 16GB”. Một khách hàng ngây thơ sẽ lầm tưởng rằng mình sẽ có 64GB hoặc 16GB dung lượng bộ nhớ trong trên các thiết bị này, hoặc ít hơn một chút. Điều đó thường là không đúng.
Các nhà sản xuất đặt tên nhãn và quảng cáo các thiết bị dựa vào dung lượng bộ nhớ trong mà thiết bị đó sở hữu, chứ không phải là dung lượng khả dụng – thông số thực sự có ý nghĩa với người dùng. Trên máy tính bảng Windows và chiếc Samsung Galaxy S4, một phần khá lớn bộ nhớ trong đã bị chiếm bởi hệ điều hành và các ứng dụng được cài sẵn.
Hơn nữa, điều này lại khá khó hiểu khi bạn so sánh các loại máy với nhau. Ví dụ, iPad 64GB chừa lại khoảng 57GB cho người dùng, nhiều hơn rất nhiều so với con số đó của Surface Pro. Thế nhưng tất cả những gì mà một khách hàng bình thường được thấy và dùng để so sánh sẽ là “iPad 64GB và “Surface Pro 64GB”.
Nếu các hãng điện tử thực sự trung thực, họ nên quảng cáo dung lượng bộ nhớ là “Surface Pro 28GB”, “Galaxy S4 8GB” và “iPad 57GB”.
Hãng ổ cứng và Windows sử dụng đơn vị đo thông tin khác nhau
Dung lượng ổ cứng có thể gây hiểu nhầm bởi các nhà sản xuất ổ cứng sử dụng đơn vị đo khác với Windows. Ví dụ, một ổ cứng được quảng cáo là 500GB sẽ chỉ hiện lên là 465GB trên Windows. Đó là do mặc dù đều sử dụng chữ việt tắt “GB”, các nhà sản xuất ổ cứng đang nói đến “gigabyte”, còn đối với Windows nó lại là “gibibyte”.
Đây thực sự là vấn đề khiến người dùng bối rối, khó hiểu. Cứ cho là các hãng ổ cứng đang sử dụng đúng đơn vị trong khi Windows thì không, nhưng dù sao kết quả cũng giống nhau: nếu bạn mua ổ cứng 500GB và cài đặt nó lên máy tính Windows, bạn chỉ còn dùng được 465GB. Bạn nên nhớ điều này nhé.
Retina, Reality Engine và các tên gọi quảng cáo cho màn hình khác
Nhìn vào bất cứ thông số kĩ thuật của bất cứ thiết bị có màn hình nào, đặc biệt là smartphone và bạn sẽ thấy một danh sách dài các tên riêng. Sony có “TruBlack” và “X-Reality Picture Engine”, Toshiba có “TruBrite”, Nokia có “ClearBlack” và “PureMotion HD+”, v.v.

Một khi đã được các hãng sản xuất đăng kí nhãn hiệu, các tên riêng này sẽ chỉ được sử dụng cho các sản phẩm của hãng đó, ví dụ như “X-Reality Picture Engine, chỉ có trên các thiết bị Sony!”. Điều này thường gây hiểu lầm. Ngoài ra, Apple cũng quảng cáo rằng duy nhất sản phẩm của mình có công nghệ Retina Display. Như vậy không sai, bởi chỉ Apple mới có quyền sử dụng cái tên đó cho các thiết bị của mình. Kể cả nếu các thiết bị của đối thủ có mật độ điểm ảnh cao hơn nhiều so với Retina, các hãng khác cũng không được phép sử dụng cái tên đó.
Thiết bị “WiFi Ready” không được trang bị WiFi
Một số đầu Bluray và SmartTV được quảng cáo là “WiFi Ready”. Bạn sẽ tưởng rằng những thiết bị này đã sẵn sàng để kết nối với mạng WiFi nhà bạn. Sự thật không phải thế.
Các thiết bị “WiFi Ready” cần một dongle đặc biệt được cắm qua cổng USB để chúng có thể kết nối WiFi. Nói cách khác, “WiFi Ready” nghĩa là bạn cần mua thêm một phụ kiện đắt tiền nữa.
Không nêu rõ kích thước thực của màn hình
Nếu bạn còn nhớ thời của màn hình CRT, bạn cũng sẽ nhớ những tranh cãi xung quanh việc loại màn hình đó nên được quảng cáo như thế nào. Ví dụ, bạn sẽ nghĩ rằng một màn hình 17 inch nghĩa là kích thước thật của nó là 17 inch và như thế là bạn đã sai. Một màn hình CRT nếu được quảng cáo là 17 inch, thực ra là đã tính cả đường cong của nó. Thực chất kích thước mà bạn nhìn được chỉ khoảng 15 inch.

May mắn là các nhà sản xuất màn hình LCD thường đo kích thước sản phẩm của mình dựa trên kích thước thật, hay kích thước hiển thị (“viewable size” – hoặc “display area”). Tuy nhiên nếu bạn để ý, thỉnh thoảng bạn sẽ vẫn thấy 2 cách đo kích cỡ này đứng tách biệt nhau như hình dưới đây.
Cáp đắt tiền hơn nhưng không tốt hơn
Nhiều nhà sản xuất sẽ muốn bạn tin rằng mình cần mua cáp siêu đắt để tận dụng hết chất lượng dàn âm thanh của gia đình mình. Điều đó hoàn toàn không đúng. Nếu đó là cáp kĩ thuật số, như cáp HDMI, bạn sẽ không được hưởng gì thêm từ việc mua một bộ cáp đắt tiền so với bộ khác rẻ hơn. Nhiệm vụ của nó đơn giản chỉ là truyền dữ liệu và không có yếu tố tốc độ ở đây.
Điều này có thể hơi khó hiểu bởi trong trường hợp khác, cáp chất lượng cao có thể phát huy sức mạnh khi chúng là cáp analog, ví dụ như cáp stereo truyền thống.
Thời lượng pin bị phóng đại
Có lẽ điều này không gây ngạc nhiên với nhiều người, nhưng chúng ta vẫn nên ghi nhớ khi tìm mua một thiết bị mới. Đừng nên chỉ đọc thông số kĩ thuật về pin mà nhà sản xuất đưa ra trên trang web của họ, hãy tìm kiếm những bài kiểm tra pin do các tổ chức uy tín tiến hành – những người không cần kiếm tiền từ bạn.
Thời lượng pin thường được quảng cáo là “tối đa lên đến x giờ”, nhưng những con số x đó thường khả quan hơn so với những gì mà bạn nhận được ngoài đời thực.
(Tin Công Nghệ)
Theo:nguyentandung.orf

Ngôi nhà thú vị và độc đáo

Ngôi nhà thú vị

Một nông dân ở Anh chỉ tốn 150 bảng (khoảng 5 triệu đồng) để xây dựng căn nhà theo kiểu Hobbit ngay trong khu vườn của mình.


Ảnh: Oddity Central  
Theo Oddity Central, Michael Buck (59 tuổi) mất 2 năm để chuẩn bị vật liệu và 8 tháng mới hoàn thiện ngôi nhà với cát, đất sét, rơm và nước (ảnh).
Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, ông Buck không dựa vào bất cứ máy móc hay phương tiện hỗ trợ nào ngoại trừ 2 bàn tay.

Con chó xấu nhất thế giới qua đời

(TNO) Elwood, con chó từng được công nhận là xấu nhất thế giới vào năm 2007, đã qua đời ở tuổi thứ tám, theo Metro.


Con chó xấu nhất thế giới năm 2007 Elwood - Ảnh: AFP
Bà Karen Quigley (52 tuổi, ở New Jersey, Mỹ), chủ của con chó Elwood, đau buồn cho biết nó ra đi một cách đột ngột vào hôm thứ bảy 30.11.
Elwood là con chó lai giữa giống chó Chihuahua và giống chó không có lông của Trung Quốc.
Năm 2006, bà Quigley đã nhận nó về nuôi từ một người lai tạo giống chó, bởi vì nó quá xấu để bán.
Sau khi được trao giải Chú chó xấu nhất thế giới năm 2007, Elwood được nhiều người biết đến như là một chú chó kiên cường, dù có vẻ ngoài xấu xí nhưng rất vui vẻ, lạc quan trong cuộc sống.
Bà Quigley sau đó đã phát hành một cuốn sách với tựa đề Mọi người đều yêu Elwood (Everyone loves Elwood), kể về quá trình tìm thấy mái nhà yêu thương của con chó nhỏ xấu xí đến nỗi không ai muốn nhận nuôi.
Năm 2008, Elwood được nhận giải con chó được yêu thích nhất của trang tin về động vật uy tín zootoo.com.

Các lỗi mà máy tính không in được và cách khắc phục


Cách lỗi mà máy tính không in được
Có nhiều trường hợp dẫn đến việc in ấn bị lỗi sau một thời gian dài sử dụng, bạn nên chú ý đến các yếu tố sau để in ấn được tốt hơn:

Mực in:
Ngoài thị trường hiện nay có khá nhiều loại mực in giá rẻ. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng các loại mực in này vì đa phần chúng có nhiều tạp chất, không thể thoát ra hết khỏi đầu phun rất nhỏ trong máy in. Những cặn bẩn này lâu ngày sẽ tích tụ ở đầu phun và gây “tét” đầu phun khi có áp lực mực trong lúc in ấn. Tùy theo số lượng trang in mỗi tháng và máy in có “xịn” hay không mà bạn nên chọn loại mực in phù hợp.

Giấy in:
Nên dùng các loại giấy tốt, kích cỡ đồng đều. Các loại giấy rẻ, nhăn nheo hay in 2 mặt giấy có thể bị kẹt giữa các bánh răng làm ảnh hưởng đến cơ cấu truyền động, làm cong đầu phun, tăng áp lực mực hoặc hư hỏng các bộ phận nén áp ở trong máy.

Đầu phun:
là nhân tố quan trọng trong việc in ấn, ảnh hưởng đến chất lượng của trang in. Mỗi máy in, khi thiết kế cũng được chế tạo kèm theo một bộ phận có chức năng làm sạch bụi bám trên đầu phun, nó thường được kích hoạt một cách ngẫu nhiên khi máy in hoạt động nhưng có thể vì lý do sử dụng lâu ngày hoặc bị lỗi của chương trình mà nó không hoạt động được.

Để bảo vệ đầu phun, mỗi khi in xong, bạn nên khởi động nó một cách thường xuyên. Bạn vào Start / Control Panel, mở Printers and Faxes, click chuột phải vào máy in của bạn, chọn Properties. Lần lượt kích hoạt các lệnh Nozzle Check, Head Cleaning và Print Head Alignment trong Tab Utilities. Máy của bạn sẽ luôn luôn được sạch sẽ. Bạn nên thực hiện thủ thuật này đối với các máy đã lâu ngày không sử dụng hoặc thực hiện trước khi in bất kỳ tài liệu nào để bảo vệ đầu phun của máy.

Bạn có thể thử tạo lại máy in trong Windows bằng cách:

- Vào Start – Settings, chọn Printers & Faxes Nhập máy in với Add Printer Wizard

- Bên thanh bên trái, bạn chọn “Add a Printer” để tạo máy in mới

- Trình Printer Wizard sẽ xuất hiện, bạn nhấn Next.

- Ở bước này, bạn sẽ phải chọn cách kết nối máy in. Với trường hợp của bạn thì ta chọn “Local printer attached to this computer” rồi nhấn Next để tự động dò tìm máy in đã kết nốivào máy tính của bạn.

- Sau khi đã dò tìm xong, có thể bạn sẽ phải cài đặt driver cho máy in. Cho đĩa CD driver (đi kèm với printer) vào và cài đặt driver tương thích.

- Quay trở lại Start – Settings, chọn Printers & Faxes. Xem biểu tượng máy in mà bạn vừa cài đặt, click phải chuột lên nó, chọn “Set as Default printer” để đặt máy in thành máy inmặc định trên máy.

- Tiến hành in thử.

Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra lại cable kết nối máy in và máy tính (COM, USB). Bạn có thể nhờ nhân viên kỹ thuật bảo trì hoặc bảo hành máy in sửa chữa trong trường hợp không tìm ra nguyên nhân hoặc xử lý không được.

Bí mật quá trình xây dựng Tử Cấm Thành

Bí mật quá trình xây dựng Tử Cấm Thành
Các nhà sử học mới đây đã phát hiện ra một phần bí mật trong việc xây dựng Tử Cấm Thành, tòa thành kiên cố nơi ở của 24 vị hoàng đế Trung Quốc thời xưa.
Tử Cấm Thành từng là nơi ở của 24 vị hoàng đế Trung Quốc.
Tử Cấm Thành từng là nơi ở của 24 vị hoàng đế Trung Quốc.
Toàn cảnh bên trong Tử Cấm Thành tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Toàn cảnh bên trong Tử Cấm Thành tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Sơ đồ bên trong Tử Cấm Thành với hơn 10 nghìn gian phòng trên diện tích 74 hecta.
Sơ đồ bên trong Tử Cấm Thành với hơn 10 nghìn gian phòng trên diện tích 74 hecta.
Tử Cấm Thành nằm tại trung tâm thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Được bắt đầu xây dựng vào năm 1406, phải tới 14 năm sau nó mới được hoàn thành. Từ năm 1420 tới năm 1911, đây là trung tâm quyền lực của các triều đình Trung Quốc. Ngoài các gian phòng và cung điện dùng làm nơi bàn việc chính sự, Tử Cấm Thành còn là nơi ăn ở cho các hoàng đế Trung Quốc và gia đình họ. Tổng cộng có 24 vị hoàng đế từng ở đây, 14 hoàng đế thuộc triều nhà Minh và 10 hoàng đế còn lại dưới thời nhà Thanh.
Sơ đồ bên trong Tử Cấm Thành với hơn 10 nghìn gian phòng trên diện tích 74 hecta.
Tử Cấm Thành như mô tả trong một bức tranh thời nhà Minh.
Tử Cấm Thành như mô tả trong một bức tranh thời nhà Minh.

Tòa thành được xây dựng bằng những khối đá nặng tới hơn 300 tấn.
Tòa thành được xây dựng bằng những khối đá nặng tới hơn 300 tấn.
Sở dĩ nơi đây có tên Tử Cấm Thành là vì người ngoài không được phép vào đây. Với diện tích 74 hecta, nó rộng hơn cả Vatican. Bên trong thành, người ta ước tính có hơn 10 nghìn gian phòng khác nhau. Tường thành dày hơn 8m, cao 6m và hoàn toàn bao bọc phần bên trong. Về cơ bản, phải cần rất nhiều vật liệu mới có thể xây được Tử Cấm Thành. Cũng giống như nhiều công trình cổ đại, quá trình xây dựng tòa thành này là một bí ẩn trong suốt hàng trăm năm.
Vấn đề không phải ở kích thước khổng lồ của tòa thành mà là việc sử dụng nhiều vật liệu rất lớn và nặng để xây dựng nên tòa thành đó. Trung bình một khối đá xây thành nặng hơn 300 tấn, vậy làm thế nào người Trung Quốc xưa có thể chuyển các khối đá như vậy trên quãng đường khoảng 70m từ bên ngoài thành phố?
Đây là câu hỏi thách thức dành cho các nhà sử học trong nhiều năm về cách họ vận chuyển các vật liệu xây dựng như vậy trên một quãng đường khá dài. Rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra, nhưng không giải pháp nào có vẻ thực tế. Các phương tiện vận chuyển thời đó như xe ngựa không thể làm được việc này.
Tòa thành được xây dựng bằng những khối đá nặng tới hơn 300 tấn.
Một con sư tử bằng đồng trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, được xây dựng với đá vận chuyển trên những con đường băng.
Một con sư tử bằng đồng trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, được xây dựng với đá vận chuyển trên những con đường băng.
Một nhóm nhà nghiên cứu ở ĐH Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh quyết định điều tra và đã tìm ra một tài liệu từ 500 năm trước giải mã được bí mật này.
Người Trung Quốc thời đó đã sử dụng phương pháp an toàn và hiệu quả nhất là làm những con đường bằng băng giữa công trường xây dựng và mỏ đá rồi sử dụng xe trượt tuyết để vận chuyển. Nhiệt độ ở khu vực này vào tháng 1 đủ lạnh để có thể xây dựng những con đường như vậy và bảo đảm nó tồn tại trong 28 ngày cần thiết để chuyển các khối đá. Nước được lấy từ các giếng nước đào dọc theo con đường và lớp băng đủ khỏe để có thể chịu được trọng lượng của các khối đá.
Với rất nhiều bí ẩn về xây dựng vẫn còn bỏ ngỏ đang chờ các nhà nghiên cứu khám phá thêm. Việc tìm ra câu trả lời cho việc xây dựng Tử Cấm Thành có thể góp thêm một cái nhìn về những công trình cổ đại khác.
(Dân Trí)

Khoa học lý giải những thói quen hàng ngày của con người

Khoa học lý giải những thói quen hàng ngày của con người

 Đàn ông bị hấp dẫn bởi phụ nữ tóc vàng
Có giả thuyết cho rằng sở dĩ cánh mày râu hay để ý và có cảm tình với những cô gái có mái tóc vàng do bắt nguồn từ nhu cầu sinh học.
Thông thường, một người phụ nữ tóc vàng thì sẽ mang làn da trắng hồng do cơ thể có nhiều sắc tố nhạt màu hơn để che lấp đi những khiếm khuyết khác. Đàn ông thích họ vì anh ta thấy được những ưu điểm, sự vượt trội bao gồm cả sức khỏe của con cái mình sau này nếu kết thân với cô nàng.
Tuy nhiên, phụ nữ thì ngược lại. Các cô gái thường tránh xa những đối tác mang đặc điểm tương tự vì trông họ rất nữ tính, mất đi vẻ đẹp nam tính và theo quan điểm của mình anh chàng sẽ không mạnh mẽ trong chuyện ấy.
2. Ngoại tình
Có nhiều nguyên nhân để một người nào đó không chung thủy nhưng bên cạnh yếu tố tâm lý, xã hội, họ còn bị chính ADN ngoại tình tác động từ lâu.
Các nhà khoa học đã phát hiện ra đoạn gen tên là RS3334 hay gen ly dị tồn tại trong bộ máy di truyền của con người. Trong những cuộc khảo sát, một số cặp vợ chòng được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi chi tiết về cuộc hôn nhân của mình. Kết quả là những gia đình nào có người chồng càng mang nhiều gen RS3334 thì có điểm số càng thấp và thường xuyên gặp khó khăn, xích mích trong cuộc sống vợ chồng.
Người ta cho rằng gen này đã ảnh hưởng đến quá trình sản sinh hoocmon Vasopressin chịu trách nhiệm liên kết, thiết lập mối quan hệ bền vững giữa các cá nhân và giữa hai vợ chồng.
3. Ôm
Ôm đã trở thành hành vi, thói quen tưởng chừng không thể giải thích được nguyên nhân và lịch sử hình thành của nó. Nhưng thực tế, các nhà khoa học đã làm được điều đó. Hành động tiếp xúc da thịt, gần gũi với một người khác như ‘ôm ấp’ liên quan trực tiếp đến hoocmon Oxytocin nâng cao sự tin tưởng, cảm giác yên bình, hạnh phúc.
Nhưng nếu không có ai để bạn ôm thì cũng đừng lo lắng vì bộ não vẫn liên tục sản sinh ra hoocmon đó kể cả khi bạn có tiếp xúc có tình cảm qua ánh mắt, hành động ga lăng và thậm chí là khi bạn vuốt ve một con chó. Chúng ta vẫn luôn có thể chia sẻ và được chia sẻ hạnh phúc và sự yên bình cho những người xung quanh.
4. Không ưa người lạ
Một trong những tác dụng phụ của hoocmon Oxytocin là buộc chúng ta tránh xa những người không mang lại sự tin tưởng. Hầu hết trẻ em chịu nặng nề cảm giác sợ hãi người lạ vì chưa có nhiều trải nghiệm trong đời.
Một nhóm người tham gia thử nghiệm đã hít và uống một lượng Oxytocin rồi cùng chơi một trò chơi. Với những người đã từng biết mặt nhau, chất hoocmon giúp họ tạo nên sự hợp tác vì có thêm niềm tin vào nhau còn những người xa lạ lại có tác dụng ngược lại.
Có thể đặc tính này còn sót lại từ tổ tiên chúng ta, những người luôn phải đặt lòng tin vào tộc trưởng lên tất cả để bảo tồn tính mạng, gia đình trước mối nguy hiểm rình rập bên ngoài.
5. Gãi
Chúng ta thường cào cấu làn da mình nhưng không hề biết hành động ấy mang lại rất nhiều lợi ích. Gãi hay chính xác hơn là gãi ngứa, là cách cơ thể loại bỏ chất kích thích có hại hoặc những sinh vật, tác động bên ngoài. Chẳng hạn như một con kiến bò lên chân bạn, cảm giác ngứa sẽ sinh ra và bạn phải chà xát khu vực đó để xua đuổi con vật đi và có thể bao gồm cả chất kích thích da từ chân của chúng.
Gãi ngứa là phản xạ rất tiến hóa của con người nhằm tự vệ trước những mối nguy hiểm từ môi trường xung quanh. Nhiều người mất đi phản xạ này thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, thậm chí cả tính mạng. Cứ tưởng tượng nếu bạn dị ứng với côn trùng và không hề biết chúng đang bò trên cơ thể mình xem.
6. Tranh luận với chính mình
Một ai đó đưa cho bạn một hộp sô cô la và bạn đang trong tình trạng muốn giảm cân. Bạn sẽ thực hiện một thỏa thuận với chính mình: “Tôi có thể ăn chúng miễn là tôi hứa sẽ đến phòng tập vào ngày mai”. Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta có phản xạ giống như bị tự kỷ như vậy.
Trải qua quá trình tiến hóa, phản xạ tự tranh đấu với bản thân đã giúp con người hoàn thiện hơn về mặt suy nghĩ, tự tìm đến cảm giác thỏa mãn, tránh ý nghĩ tiêu cực và nhanh chóng tìm được hạnh phúc. Và khi bạn lo lắng, đấu tranh tư tưởng thì phần não bộ mà khi bạn nghĩ về người khác cũng sáng lên. Do đó, bất cứ ai cũng có phản xạ này chỉ khác nhau ở mức độ thể hiện.
7. Mệt mỏi về đêm
Mọi người đều biết chúng ta ngủ vào ban đêm và thức dậy khi trời sáng nhưng chính xác cái gì đã kiểm soát hành vi này? Hầu hết chúng ta cũng không chủ động đi vào giấc ngủ cũng như tỉnh dậy được. Thủ phạm chính là Melatonin.
Vào mỗi buổi sáng, việc tiếp xúc với ánh sáng sẽ kích hoạt một loạt các hóa chất trong đó có hoocmon Melatonin trợ giúp và mở khóa cho các hoạt động hàng ngày của bạn và điều ngược lại cũng xảy ra khi màn đêm buông xuống. Melatonin được tiết ra từ tuyến tùng và chỉ ngừng lại khi ngủ. Hàm lượng chất này đạt mức độ khá cao cho tới khi cách 12 tiếng trước khi tiếp xúc với ánh sáng vào ngày hôm sau.
8. Mất kiểm soát
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao mọi người mất bình tĩnh, tức giận và hành hung người khác. Hạch hạnh nhân trên não bộ là một nơi được chứng minh đã gây ra tính cách hung hăng, mất kiểm soát của con người và tác dụng của nó còn khuếch đại hành vi bạo lực của người ta.
Vỏ não trước trán sẽ nhận được xung phát ra từ hạch hạnh nhân và xử lý thông tin để quyết định có nên hành động hay không. Các chấn thương trên hạch này hoặc các khối u, dị tật bẩm sinh sẽ dẫn đến những xung thần kinh liên tục phát ra thúc giục chủ nhân nó trở nên cục tính và hung hăng hơn.
(Người Đưa Tin)
Theo:nguyentandung.org

Bài đăng phổ biến