Khai báo và tạo đối tượng:
<tên lớp> <tên đối tượng>;
Gọi hàm thành phần của lớp
<tên đối tượng>.<tên hàm thành phần> (<danh sách các tham số nếu có>);
<tên con trỏ đối tượng><tên hàm thành phần> (<danh sách các tham số nếu có>);
class Time {
public:
void Set (int hours , int minutes , int seconds);
void Increment ( );
void Write ( ) const;
Time (int initHrs, int initMins, int initSecs ); //constructor
Time ( ); //default constructor
private:
int hrs;
int mins;
int secs;
} ;
Xây dựng lớp Điểm (Point) trong hình học 2D
Thuộc tính
Tung độ
Hoành độ
Thao tác (phương thức)
Khởi tạo
Di chuyển
In ra màn hình
…
/*point.cpp*/
#include <iostream.h>
#include <conio.h>
class point {
/*khai báo các thành phần dữ liệu riêng*/
private:
int x,y;
/*khai báo các hàm thành phần công cộng*/
public:
void init(int ox, int oy);
void move(int dx, int dy);
void display();
};
void point::init(int ox, int oy) {
cout<<"Ham thanh phan init\n";
x = ox; y = oy;
/*x,y là các thành phần của đối tượng gọi hàm thành phần*/
}
void point::move(int dx, int dy) {
cout<<"Ham thanh phan move\n";
x += dx; y += dy;
}
void point::display() {
cout<<"Ham thanh phan display\n";
cout<<"Toa do: "<<x<<" "<<y<<"\n";
}
void main() {
point p;
p.init(2,4); /*gọi hàm thành phần từ đối tượng*/
p.display();
p.move(1,2);
p.display();
}
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét